Dịch vụ
Thành lập Chi nhánh/VPĐD nước ngoài
VBConsult – Hãy để chúng tôi là cánh tay đắc lực hỗ trợ bạn!
GIỚI THIỆU DỊCH VỤ
Chi nhánh, văn phòng đại diện (VPĐD) công ty nước ngoài tại Việt Nam giữ vai trò rất quan trọng nếu thương nhân nước ngoài muốn tiếp cận thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, sự khác biệt về ngôn ngữ cũng như hệ thống pháp luật khiến bạn chưa rõ thủ tục phải làm như thế nào?
- Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;
- Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 05 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;
- Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;
- Nội dung hoạt động của Chi nhánh phải phù hợp với cam kết mở cửa thị trường của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và phù hợp với ngành nghề kinh doanh của thương nhân nước ngoài;
- Trường hợp nội dung hoạt động của Chi nhánh không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Chi nhánh phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành.
- Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập chi nhánh có chữ ký của đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài;
- Điều lệ hoạt động dự kiến của Chi nhánh;
- Văn bản về việc cử/bổ nhiệm người đứng đầu Chi nhánh;
- Giấy đăng ký kinh doanh;
- Báo cáo tài chính có kiểm toán trong năm tài chính gần nhất (năm xin cấp phép) hoặc tài liệu khác có giá trị tương đương chứng minh thương nhân nước ngoài có hoạt động thực tế tại nước nơi thành lập hoặc đăng ký kinh doanh hợp pháp;
- Hộ chiếu/CMND/CCCD của người đứng đầu chi nhánh;
- Thỏa thuận/ Hợp đồng thuê văn phòng hoặc giấy tờ chứng minh được quyền sở hữu địa điểm dự kiến đặt chi nhánh;
- Một số giấy tờ liên quan khác.
Lưu ý: Đối với các giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền ở nước ngoài cấp phải được hợp pháp hóa lãnh sự & công chứng dịch thuật tư pháp sang tiếng Việt.
Thời gian hoàn thành: 30 – 50 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ.
Cơ quan tiến hành: Bộ Công thương.
- Treo biển hiệu gắn tại trụ sở Chi nhánh;
- Thực hiện thủ tục mở tài khoản của Chi nhánh
Lưu ý: Trong trường hợp thương nhân nước ngoài có sự thay đổi trong nội bộ công ty thì phải làm thủ tục sửa đổi, bổ sung Giấy phép thành lập với cơ quan có thẩm quyền trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày có sự thay đổi.
- Cá nhân, tổ chức nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật của nước có tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia nước này công nhận;
- Công ty nước ngoài đã hoạt động tại nước sở tại ít nhất 01 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;
- Trong trường hợp, hồ sơ thành lập doanh nghiệp hoặc Giấy đăng ký kinh doanh nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ tại Việt Nam;
- Nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện phù hợp với cam kết của Việt Nam
- Đơn đề nghị thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam;
- Bản hợp pháp hóa lãnh sự và dịch công chứng Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài được cơ quan có thẩm quyền nơi công ty nước ngoài thành lập xác nhận;
- Văn bản bổ nhiệm người đứng đầu Văn phòng đại diện của công ty nước ngoài;
- Bản dịch công chứng báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị tương đương do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nơi thương nhân nước ngoài thành lập cấp hoặc xác nhận, chứng minh sự tồn tại và hoạt động của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất;
- Bản dịch công chứng hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (nếu là người Việt Nam) hoặc bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu Văn phòng đại diện;
- Tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện bao gồm: Hợp đồng thuê văn phòng sao y chứng thựcBản công chứng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bên cho thuê (nếu thuê của doanh nghiệp cần cung cấp thêm Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có chức năng kinh doanh bất động sản);
Lưu ý: Đối với các giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền ở nước ngoài cấp phải được hợp pháp hóa lãnh sự & công chứng dịch thuật tư pháp sang tiếng Việt.
Thời gian hoàn thành: Trong vòng 20-30 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ.
Cơ quan tiến hành: Sở Công thương.
- Thông báo sử dụng con dấu của văn phòng đại diện của công ty.
- Treo biển hiệu gắn tại trụ sở Văn phòng đại diện.
- Thực hiện thủ tục mở tài khoản của văn phòng đại diện: Văn phòng đại diện được mở tài khoản chuyên chi bằng ngoại tệ và tài khoản chuyên chi bằng đồng Việt Nam có gốc ngoại tệ tại Ngân hàng được phép hoạt động tại Việt Nam và chỉ được sử dụng tài khoản này vào hoạt động của Văn phòng đại diện.
- Văn phòng đại diện phải đăng báo viết hoặc báo điện tử được phép phát hành tại Việt Nam kể từ ngày được cấp Giấy phép hoạt động.
- Văn phòng đại diện phải chính thức hoạt động và thông báo cho Sở công thương về việc mở cửa hoạt động tại trụ sở đã đăng ký trong thời hạn 45 ngày.
- Thực hiện Báo cáo hoạt động: Định kỳ hàng năm, trước ngày làm việc cuối cùng của tháng 01 năm kế tiếp, Văn phòng đại diện phải gửi báo cáo bằng văn bản về hoạt động trong năm của mình tới Sở công thương.
Lưu ý: Trong trường hợp thương nhân nước ngoài có sự thay đổi trong nội bộ công ty thì phải làm thủ tục sửa đổi, bổ sung Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện với cơ quan có thẩm quyền trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày có sự thay đổi.
TẠI SAO HƠN 2.000 DOANH NGHIỆP ĐÃ CHỌN VBCONSULT CÙNG ĐỒNG HÀNH?
KINH NGHIỆM
Hơn 2.000 khách hàng trong và ngoài nước tintưởng và đồng hành.
TRỌN GÓI
Cung cấp những gì Doanh nghiệp cần phải thực hiện theo pháp luật hiện hành.
NHÂN SỰ
100% nhân sự làm đúng chuyên môn, được đào tạo bài bản và thường xuyên.
GIÁ DỊCH VỤ
Hợp lý và luôn có chính sách ưu đãi cho Start-up và khách hàng thân thiết.
QUY TRÌNH DỊCH VỤ
Quy trình luôn được cải tiến để hướng đến sự thuận tiện cho khách hàng.
HỖ TRỢ TRỌN ĐỜI
Cung cấp đầy đủ dịch vụ và hỗ trợ giải đáp miễn phí cho Doanh nghiệp trọn đời.
QUY TRÌNH 5 BƯỚC THÀNH LẬP CHI NHÁNH/ VPĐD NƯỚC NGOÀI TẠI VBCONSULT
Bước 1: Tiếp nhận yêu cầu;
Bước 2: Tư vấn và giải đáp thắc mắc;
Bước 3: Báo giá và nội dung chuẩn bị;
Bước 4: Thực hiện cung cấp dịch vụ;
Bước 5: Hoàn thành dịch vụ.
Một số câu hỏi thường gặp
Luật sư trả lời:
Giấy phép văn phòng đại diện của công ty nước ngoài có thời hạn trong 5 năm nhưng không được quá thời hạn còn lại của giấy phép kinh doanh hoặc các giấy tờ khác có cùng giá trị sử dụng.
Luật sư trả lời:
Nghĩa vụ thuế của văn phòng đại diện của công ty nước ngoài tương tự các văn phòng đại diện 100% vốn Việt Nam. Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài phải nộp lệ phí môn bài và thuế TNCN. Nếu công ty mẹ đang trong thời gian miễn lệ phí môn bài thì văn phòng đại diện cũng sẽ được miễn lệ phí môn bài.
Luật sư trả lời:
Công ty nước ngoài muốn thành lập chi nhánh tại Việt Nam phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:
- Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận.
- Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 05 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký kinh doanh tại nước của thương nhân nước ngoài.
- Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh của thương nhân có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn lại ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ thành lập.
Luật sư trả lời:
Chi nhánh, văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của pháp nhân, không phải là pháp nhân.












